[NLVH] Th là bà chúa c
a ngh thu t
ơ
ủ
ệ
ậ
Đ 1:
ề
“Th là bà chúa c
a ngh thu t”-Xuân Di
u.
ơ
ủ
ệ
ậ
ệ
Em hãy bàn lu n v nh n đ nh trên
ậ
ề
ậ
ị
Bài làm:
Sóng H ng t
ng vi
t: “Th là th nh ng đ ng th i là h a, là nh c, là ch m kh c theo
ồ
ừ
ế
ơ
ơ
ư
ồ
ờ
ọ
ạ
ạ
ắ
m t cách riêng”. L i nh n đ nh
y khi
n tôi không kh i hoài băn khoăn. M i lĩnh v c
ộ
ờ
ậ
ị
ấ
ế
ỏ
ọ
ự
ngh thu t tuy t m trên th
gian này nh
h i h a, âm nh c, điêu kh c,…ph i chăng
ệ
ậ
ệ
ỹ
ế
ư ộ
ọ
ạ
ắ
ả
đ u ph i khu t ph c tr
c m t ngh thu t đã đ t đ n tuy t đ nh-th ! D
ng nh
th
ề
ả
ấ
ụ
ướ
ộ
ệ
ậ
ạ
ế
ệ
ỉ
ơ
ườ
ư
ơ
đã n m tr
n chi
c ngai vàng quy n quý trong th gi
i ngh thu t nói trung và trong văn
ắ
ọ
ế
ề
ế
ớ
ệ
ậ
h c nói riêng.Ph i chăng vì l
đó mà nhà th Xuân Di
u đã t
ng nh n đ nh: “Th là bà
ọ
ả
ẽ
ơ
ệ
ừ
ậ
ị
ơ
chúa
c
a
ngh
thu t”.
ủ
ệ
ậ
T lâu, nhi
u nhà phê bình văn h c đã đi tìm m t đ nh nghĩa cho “Th ”, nh ng không
ừ
ề
ọ
ộ
ị
ơ
ư
có m t đ nh nghĩa nào th a đáng c
, m c dù th ca đã có t
lâu, tr
i qua nhi
u b
c
ộ
ị
ỏ
ả
ặ
ơ
ừ
ả
ề
ướ
thăng tr
m, ti
n hóa theo đà phát tri
n c
a nhân lo i,…Nh ng suy xét cho cùng, th là
ầ
ế
ể
ủ
ạ
ư
ơ
m t s
đúc k t hoàn h o c
a tác ph m ngh thu t, đ
c xét trên hai ph
ng di
n: n i
ộ
ự
ế
ả
ủ
ẩ
ệ
ậ
ượ
ươ
ệ
ộ
dung và hình th c. S dĩ Xuân Di
u trao cho th m t chi
c v
ng mi
n hào nhoáng vì
ứ
ở
ệ
ơ
ộ
ế
ươ
ệ
ng
i tôn th th ca nh
m t đ ng sinh linh, đã b
c vào cu c đ i sáng tác c
a bi
t
ườ
ờ
ơ
ư
ộ
ấ
ướ
ộ
ờ
ủ
ế
bao thi sĩ t
a m t v chúa tr
i, không m t lĩnh v c ngh thu t nào có th sánh ngang v i
ự
ộ
ị
ờ
ộ
ự
ệ
ậ
ể
ớ
s
c m nh hoàn h o c
a th ca. M t tác ph m h i h a có ph i h p khéo léo nh ng gam
ứ
ạ
ả
ủ
ơ
ộ
ẩ
ộ
ọ
ố
ợ
ữ
màu đ n đâu, m t b n giao h
ng v i nh ng n t nh c du d
ng, sâu l
ng đ n đâu hay
ế
ộ
ả
ưở
ớ
ữ
ố
ạ
ươ
ắ
ế
nh ng tác ph m điêu kh c có hoàn h o đ n đâu,…cũng đ u ph i cúi mình tr
c ánh
ữ
ẩ
ắ
ả
ế
ề
ả
ướ
hào quang c
a th và ca t
ng th b ng hai ti
ng: “bà chúa”! Ph i chăng, qua l
i nh n
ủ
ơ
ụ
ơ
ằ
ế
ả
ờ
ậ
đ nh c
a mình, Xuân Di
u mu n nh n g i đ n nhân lo i r
ng: th là m t v đ p hoàn
ị
ủ
ệ
ố
ắ
ử
ế
ạ
ằ
ơ
ộ
ẻ
ẹ
h o nh t v m t n i dung cũng nh hình th c c
a văn h c.
ả
ấ
ề
ặ
ộ
ư
ứ
ủ
ọ
L i nh n đ nh c
a Xuân Di
u là vô cùng xác đáng.Th
ca t
lâu v n đã là m t n
ờ
ậ
ị
ủ
ệ
ơ
ừ
ố
ộ
ữ
hoàng, mà tác ph m ngh thu t là m t v cha giáo, ng
i đã trao cho n
hoàng
y m t
ẩ
ệ
ậ
ộ
ị
ườ
ữ
ấ
ộ
v
ng mi
n, tr
c l
i ca t
ng hân hoan c
a nh ng ngh sĩ và đ c gi
ng i trên hàng
ươ
ệ
ướ
ờ
ụ
ủ
ữ
ệ
ộ
ả
ồ
gh
giáo đ
ng. T t c
đ u kính c
n nghiêng mình tr
c uy quy n c
a ngài-bà chúa
ế
ườ
ấ
ả
ề
ẩ
ướ
ề
ủ
v
n i dung! N i dung trong th ch
y u là bày t
c
m xúc. N u nh
t
s
dùng đ
ề
ộ
ộ
ơ
ủ ế
ỏ ả
ế
ư ự ự
ể
t
ng thu t l
i m t câu chuy n làm ta nh
ườ
ậ
ạ
ộ
ệ
ư
b
c vào t
ng di
n bi
n c
a s
vi
c, ngh
ướ
ừ
ễ
ế
ủ
ự
ệ
ị
lu n dùng đ
nêu lên m t ý ki
n, bày t
m t quan đi
m tr
c s
đ ng tình c
a b n
ậ
ể
ộ
ế
ỏ
ộ
ể
ướ
ự
ồ
ủ
ạ
đ c, k ch ngh trình bày nh ng xung đ t c
a xã h i th c t
i thì th ca giúp ta nói lên
ọ
ị
ệ
ữ
ộ
ủ
ộ
ự
ạ
ơ
đi
u mà con tim th t ra. Di
p Ti
p t
ng nói: “Th là ti
ng lòng”. Ch ng ph i th ca đã
ề
ố
ệ
ế
ừ
ơ
ế
ẳ
ả
ơ
b t lên nh ng c
m xúc mãnh li
t nh t qua t
ng con ch
sao? Nh ng c
m xúc
y đ i
ậ
ữ
ả
ệ
ấ
ừ
ữ
ữ
ả
ấ
ờ
nào là th tình c
m kêu gào, khóc c
i
n ào bên ngoài, mà là nh ng rung đ ng tâm h n
ứ
ả
ườ ồ
ữ
ộ
ồ
bên trong, là nh ng tình c
m giày vò trái tim mà nhà văn mu n bày t
. Th
tình c
m
ữ
ả
ố
ỏ
ứ
ả
mãnh li
t
đây là con thuy n mà thi sĩ cho l
n xu ng t
n đáy thâm tâm, l
ng nghe
ệ ở
ề
ặ
ố
ậ
ắ
nh ng xao đ ng mà tâm h n th t lên: đau đ n, s
ng vui,…t
t c
đ u đ
c th hi
n
ữ
ộ
ồ
ố
ớ
ướ
ấ
ả
ề
ượ
ể
ệ
trong th ca. Ph i chăng B ng Vi
t cũng đã l
n sâu xu ng đáy lòng c
a mình đ v t lên
ơ
ả
ằ
ệ
ặ
ố
ủ
ể ớ
nh ng tình c
m bi
t
n, th
ng yêu nh n g i cho ng
i bà r
ng:
ữ
ả
ế ơ
ươ
ắ
ử
ườ
ằ
“Cháu th
ng bà bi
t m y n ng m a!”
ươ
ế
ấ
ắ
ư
(B p l
a)
ế
ử
Để tải trọn bộ chỉ với 50k, vui lòng liên hệ qua Zalo 0898666919 hoặc Fb: Hương Trần