Đ .
Ề
Bàn v th , nhà phê bình văn h c Nga Bêlinxki đã vi
t:
ề
ơ
ọ
ế
“Th tr
c h t là cu c đ i, sau đó m i là ngh thu t”
ơ
ướ
ế
ộ
ờ
ớ
ệ
ậ
Anh (ch ) hãy bình lu n ý ki
n trên.
ị
ậ
ế
Bài làm
Nh ng v n th Anđécxen, nh ng v n th ngân vang t
thung lũng Ôđenz
, n i
ữ
ầ
ơ
ữ
ầ
ơ
ừ
ơ
ơ
có nh ng h m núi s
ng giăng m
o và nh ng vòm hoa th ch th o tim tím nên th
ữ
ẻ
ươ
ờ ả
ữ
ạ
ả
ơ
đã gieo vào tâm h n nhà văn Pauxtôpxki ni
m xúc c
m mãnh li
t: “Anđécxen đã l
m
ồ
ề
ả
ệ
ượ
l
t h t th trên lu ng đ t c
a ng
i dân cày,
p
chúng n i trái tim ông r
i gieo vào
ặ
ạ
ơ
ố
ấ
ủ
ườ
ấ ủ
ơ
ồ
nh ng túp l
u, t
đó l
n lên và n y n nh ng bó hoa th tuy t đ p, chúng an
i trái
ữ
ề
ừ
ớ
ả
ở
ữ
ơ
ệ
ẹ
ủ
tim nh ng ng
i cùng kh ”. Th
ca, hai ch
kì di
u mà muôn đ i v n ch a tìm ra
ữ
ườ
ổ
ơ
ữ
ệ
ờ
ẫ
ư
m t đ nh nghĩa tr
n v n, hoàn ch nh. Th là gì ? Th b t ngu n t
đâu ? Th có mãnh
ộ
ị
ọ
ẹ
ỉ
ơ
ơ ắ
ồ
ừ
ơ
l
c gì khi
n cung đàn c
m xúc c
a tri
u tri
u con ng
i trên trái đ t này không
ự
ế
ả
ủ
ệ
ệ
ườ
ấ
ng ng lay đ ng, th th c, xuy n xao ? Ph i chăng “th ”
đây nh trong l
i bình c
a
ừ
ộ
ổ
ứ
ế
ả
ơ ở
ư
ờ
ủ
nhà văn h c Nga V.Bêlinxki vào th k m
i chín”:
ọ
ế ỉ
ườ
“Th tr
c h t là cu c đ i, sau đó m i là ngh thu t”
ơ
ướ
ế
ộ
ờ
ớ
ệ
ậ
T th a th
ca xu t hi
n mang đ n h i th
m áp cho hành tinh xanh xanh
ừ
ủ
ơ
ấ
ệ
ế
ơ
ở ấ
nh ng đ i d
ng và đi
p trùng nh ng cánh r
ng t
i th m c
a chúng ta, có th nói
ữ
ạ
ươ
ệ
ữ
ừ
ươ
ắ
ủ
ể
ch a bao gi
t
ng k t đ
c nh ng đ nh nghĩa v
th . Có ng
i cho th
là “l
t
ư
ờ ổ
ế
ượ
ữ
ị
ề
ơ
ườ
ơ
ơ ơ
m ”, “th là s
tuôn trào b t phát nh ng tình c
m mãnh li
t”, th m chí “th là m t
ơ
ơ
ự
ộ
ữ
ả
ệ
ậ
ơ
ộ
cái gì mà ng
i ta không đ nh nghĩa đ
c”. Ph i chăng vì th
mà th thu c v
cõi
ườ
ị
ượ
ả
ế
ơ
ộ
ề
huy n nhi
m, mông lung, xa v i v i? Không, theo quan ni
m c
a Bêlinxki, th là m t
ề
ệ
ờ
ợ
ệ
ủ
ơ
ộ
khái ni
m h t s
c g n gũi: “Th tr
c h t là cu c đ i”. Trong câu nói c
a Bêlinxki,
ệ
ế
ứ
ầ
ơ
ướ
ế
ộ
ờ
ủ
ch
“cu c đ i” nh
m t vì sao đ
c chi
c đòn b y “tr
c h t” b t vào t
th , làm
ữ
ộ
ờ
ư
ộ
ượ
ế
ẫ
ướ
ế
ậ
ừ
ơ
sáng lên m t ánh sáng lung linh, r
ng r
. Th ca b t ngu n t
cu c s
ng.
ộ
ạ
ỡ
ơ
ắ
ồ
ừ
ộ
ố
Cu c s
ng bao gi
cũng là ngu n c
m h ng mênh mông b t t
n c
a nh ng tâm
ộ
ố
ừ
ồ
ả
ứ
ấ
ậ
ủ
ữ
h n ngh
sĩ. Th
ca cũng nh
văn ch
ng và các lo i hình ngh
thu t khác, n u
ồ
ệ
ơ
ư
ươ
ạ
ệ
ậ
ế
không bám r
vào cu c đ i, n u không hút ngu n nh a s
ng d t dào ng m ch y
ễ
ộ
ờ
ế
ồ
ự
ố
ạ
ầ
ả
trong lòng cu c s
ng thì nó s
mãi mãi là m t cây non èo u c, không mang trên mình
ộ
ố
ẽ
ộ
ộ
nh ng cành cây săn ch c, nh ng phi
n lá xanh t
i ph i ph i d
i ánh n ng m t
ữ
ắ
ữ
ế
ươ
ơ
ớ
ướ
ắ
ặ
tr
i. Là nhà th , ngòi bút c
a anh ph i ch m vào nghiên m c cu c đ i thì th anh m i
ờ
ơ
ủ
ả
ấ
ự
ộ
ờ
ơ
ớ
t
i màu neo ch t trong b n tâm h n ng
i th
ng th c. anh sĩ Lê Quí Đôn t
ng nói:
ươ
ặ
ế
ồ
ườ
ưở
ứ
ừ
“Trong b ng không có ba v n quy n sách, trong m t không có c
nh núi non kì l
c
a
ụ
ạ
ể
ắ
ả
ạ ủ
thiên h thì không th
làm th
đ
c”. Có th
nói cu c đ i là m ch s
a ng t ngào
ạ
ể
ơ
ượ
ể
ộ
ờ
ạ
ữ
ọ
tuôn ch y không ng ng t
th h này sang th h khác đ nuôi d
ng thi ca. đ n v i
ả
ừ
ừ
ế ệ
ế ệ
ể
ưỡ
ế
ớ
Ch Lan Viên, m t “tri
t gia thi sĩ”, ta không quên giây phút con ng
i
y r
i vào h
ế
ộ
ế
ườ ấ
ơ
ố
sâu tuy t v ng c
a s
chán ch
ng:
ệ
ọ
ủ
ự
ườ
“Hãy cho tôi m t tinh c
u giá l
nh
ộ
ầ
ạ
M t vì sao tr
tr
i gi
a tr
i xa
ộ
ơ
ọ
ữ
ờ
Đ n i
y tháng ngày tôi l
n tránh
ể ơ ấ
ẩ
Nh ng
u phi
n, đau kh v i bu n lo”
ữ
ư
ề
ổ ớ
ồ
Th
mà cu c s
ng m i chan hoà h i th n ng
m c
a cách m ng đã làm tan
ế
ộ
ố
ớ
ơ
ở
ồ
ấ
ủ
ạ
m i băng giá trong trái tim thi sĩ. Ng
i sà vào lòng nhân dân, sung s
ng đón nh n
ọ
ườ
ướ
ậ
ngu n c
m h ng thi ca t
cu c đ i:
ồ
ả
ứ
ừ
ộ
ờ
“Con g p l
i nhân dân nh nai v su i cũ
ặ
ạ
ư
ề
ố
C đón giêng hai chim én g p mùa
ỏ
ặ
Nh đ a tr
th đói lòng g p s
a
ư ứ
ẻ
ơ
ặ
ữ
Để tải trọn bộ chỉ với 50k, vui lòng liên hệ qua Zalo 0898666919 hoặc Fb: Hương Trần