Ngày soạn:
Ngày dạy:
CHƯƠNG III. HÀM SỐ BẬC HAI VÀ ĐỒ THỊ
BÀI 1. HÀM SỐ VÀ ĐỒ THỊ
Thời gian thực hiện: (2 tiết)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Nhận biết được khái niệm hàm số thông qua mối quan hệ phụ thuộc giữa hai đại lượng từ các mô hình thực tế như bảng giá trị, biểu đồ, công thức.
- Phát biểu được định nghĩa hàm số.
- Mô tả và tìm được tập xác định, tập giá trị của hàm số.
- Vẽ được đồ thị của hàm số khi biết bảng giá trị hoặc công thức.
- Mô tả và chứng minh được hàm số đồng biến hay nghịch biến trên một khoảng.
- Chỉ ra được khoảng đồng biến hay nghịch biến của hàm số khi biết đồ thị của hàm số đó.
- Mô tả được các đặc trưng hình học của đồ thị hàm số đồng biến, hàm số nghịch biến.
2. Về năng lực:
Năng lực | Yêu cầu cần đạt | |
NĂNG LỰC ĐẶC THÙ | ||
Năng lực tư duy và lập luận toán học |
| |
Năng lực giải quyết vấn đề toán học |
| |
Năng lực mô hình hóa toán học. |
| |
NĂNG LỰC CHUNG | ||
Năng lực tự chủ và tự học |
| |
Năng lực giao tiếp và hợp tác |
| |
3. Về phẩm chất:
Trách nhiệm |
|
Nhân ái |
|
II. Thiết bị dạy học và học liệu:
Máy chiếu, phiếu học tập, giấy màu, giấy A0, bút lông, kéo….
III. Tiến trình dạy học:
Hoạt động 1: Xác định vấn đề
a) Mục tiêu:
- Từ mô hình thực tế là bảng số liệu hay đồ thị (dạng đường gấp khúc) gắn liền với quan sát thực tế cuộc sống hằng ngày, học sinh nhận biết được khái niệm “Hàm số”.
b) Nội dung:
Bản tin dự báo thời tiết cho biết nhiệt độ ở một số thời điểm trong ngày 01/5/2021 tại Thành phố Hồ Chí Minh đã được ghi lại thành bảng kèm với biểu đồ bên. Sử dụng bảng hoặc biểu đồ, hãy:
- Hỏi 1: Viết tập hợp các mốc giờ đã có dự báo nhiệt độ.
- Hỏi 2: Viết tập hợp các số đo nhiệt độ đã dự báo.
- Hỏi 3: Cho biết nhiệt độ dự báo tại Thành phố Hồ Chí Minh vào lúc 7 giờ sáng ngày 01/5/2021.
c) Sản phẩm:
- Tập hợp các mốc giờ đã có dự báo nhiệt độ: .
- Tập hợp các số đo nhiệt độ đã dự báo: .
- Dự báo nhiệt độ tại Thành phố Hồ Chí Minh vào lúc 7 giờ sáng ngày 01/5/2021 là .
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Giao nhiệm vụ:
- Giáo viên chia lớp thành 4 đội chơi.
- Giáo viên phổ biến cách chơi: Giáo viên trình chiếu lần lượt 3 câu hỏi; các đội thảo luận , giơ tay trả lời câu hỏi.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- Các đội giơ tay trả lời các câu hỏi của giáo viên đưa ra.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- Đội nào có câu trả lời thì giơ tay, đội nào giơ tay trước thì trả lời trước.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
- Gv nhận xét câu trả lời của các đội và chọn đội thắng cuộc.